Blog

[TIPS] Áp dụng quy luật màu sắc vào việc chọn son đỏ

Ảnh: atrl.net
Chào mọi người!
Bình thường, mình không thích viết bài chia sẻ kiến thức vì chắc gì kiến thức mình biết/ tìm được đã đúng mà chia sẻ :v, nhưng hôm nay mình sẽ phá lệ và viết một bài về một vấn đề mà rất nhiều bạn băn khoăn: chọn màu son đỏ nào cho phù hợp.
Nếu bạn ít nhiều quan tâm đến mỹ phẩm, chắc cũng biết thừa công thức kinh điển: warm undertone chọn warm red, cool undertone chọn cool red. Nếu bạn hài lòng với kết quả từ công thức này đem lại, xin chúc mừng. Còn nếu bạn như mình, không hài lòng, hoặc bạn muốn biết ngọn nguồn gốc rễ của vấn đề để tự mình tìm một màu son đỏ phù hợp, thì hãy đọc bài viết này nhé! Trước khi chúng ta lao vào tìm màu son đỏ, hãy trở về tìm hiểu cách nhận biết và phân biệt cool red và warm red, nhưng đầu tiên chúng ta sẽ quay trở lại học chút kiến thức vật lý về quy luật của màu sắc (rất rất thú vị!) mà nếu học xong, bạn sẽ ước giá như mình được học nó sớm hơn :))
Bắt đầu thôi nào!

Lưu ý: - Màu sắc của chữ trong bài chỉ mang tính minh họa do blogspot không cho mình nhiều lựa chọn về màu chữ.
- Màu son trong các hình minh họa không chuẩn xác so với thực tế do ảnh hưởng của ánh sáng khi chụp và chất lượng của màn hình.

1. Quy luật cộng và trừ màu
Sơ đồ cộng màu và trừ màu
Ảnh: Zingblog

Dù vấn đề màu sắc đã được đưa ra tranh luận từ rất lâu (mọi người có thể đọc thêm về lịch sử nghiên cứu màu sắc tại đây, rất thú vị), nhưng phải tới năm 1807, Thomas Young mới đưa ra được ba màu cơ bản (màu sơ cấp) trong ánh sáng là đỏ (red), lục (green)lam (blue). Bạn có nhớ không, logo của VTV chính là 3 màu này đấy ạ ^^ Mình nhớ có một năm cuộc thi Canon marathon tổ chức ở Việt Nam cũng lấy chủ đề chính là Đỏ, lục và lam. Các nhiếp ảnh gia dự thi đều hối hả đi tìm các đồ vật, phong cảnh,... có 3 màu này để chụp, nhưng trên thực tế đó chính là ẩn ý của người ra đề, với đề tài như vậy bạn có thể chụp bất cứ thứ gì, bất cứ màu sắc nào. Vì sao lại thế là vì sao lại thế? Đó là bởi, từ ba màu này pha trộn với nhau theo từng cặp với tỉ lệ khác nhau sẽ cho ra tất cả màu sắc trên Trái Đất này. Còn với tỉ lệ 1:1, từng cặp màu sẽ cho ra được 3 màu thứ cấp là tím hồng (magenta), vàng (yellow) xanh da trời (cyan). Tóm tắt công thức như sau:

Đỏ + lục = vàng
Đỏ + lam = tím hồng
Lục + lam = xanh da trời
Lục + lam + đỏ = trắng

Tuy nhiên, quy luật cộng màu lại không có hiệu lực trong pha màu hóa chất. Để pha màu vẽ, màu thực phẩm, màu trong hóa mỹ phẩm,... thì các họa sĩ, người pha chế phải tuân theo quy luật trừ màu. Theo đó, ba màu sơ cấp trong hóa chất lại là vàng, tím hồng và xanh da trời. Công thức như sau:

Tím hồng + xanh da trời = lam
Tím hồng + vàng = đỏ
Vàng + xanh da trời = lục
Vàng + xanh da trời + tím hồng = đen

Trên thực tế, bạn hãy nghĩ đơn giản rằng quy luật trừ màu dành cho nhà sản xuất, còn bạn với tư cách người tiêu dùng, hãy nhớ lấy 4 công thức cộng màu phía trên, bởi mắt bạn phân biệt được màu sắc là nhờ vào ánh sáng.

2. Áp dụng vào chọn màu son đỏ như thế nào?
Học thuộc lòng 4 công thức trên là bạn đã nắm được chìa khóa mở ra bí quyết chọn bất cứ màu son nào với undertone phù hợp. Nhưng chúng ta hãy bắt đầu với màu son đơn giản nhất mà cũng nhức nhối nhất theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng là son đỏ. Hãy nhớ lại phần đặt vấn đề của mình: làm thế nào để nhận biết và phân biệt warm red và cool red? Lâu nay bạn vẫn nghe tới 2 từ này nhưng chưa thực sự biết làm thế nào để phân biệt. Trên thực tế, hãy nghĩ một cách đơn giản: cool red có blue undertone, warm red có green undertone (không phải yellow nhé, mình đang nói về vấn đề bản chất).


Ảnh: lolitariot.blogspot.com
Bạn này viết sai chính tả tên son Ruby Woo.
Đầu tiên mình sẽ nói về blue undertone trong son đỏ. Bạn có nhớ mình đã nói là trộn 2 màu cơ bản theo tỉ lệ 1:1 thì sẽ cho ra các màu thứ cấp không? Trong trường hợp này, 2 màu blue và red có tỉ lệ chênh lệch nhau rất lớn, vì vậy sau khi phần red đủ để cộng với blue cho ra magenta rồi thì vẫn còn thừa rất rất nhiều đỏ, màu đỏ chiếm ưu thế hơn hẳn trong son. Khi bạn swatch son ra tay và quệt cho màu đỏ nhạt bớt đi, bạn sẽ thấy màu hồng lộ diện, bởi đỏ + hồng tím = hồng. Đây chính là cool red, với màu son đại diện tiêu biểu là MAC Ruby Woo, Wet n Wild Stoplight Red (2 màu này đỏ hồng chuẩn mực).

Tóm tắt:
đỏ + lam = hồng tím
hồng tím + đỏ = hồng
hồng + rất nhiều đỏ = đỏ hồng --> cool red


Ảnh: Pinterest
 hoặc với son đỏ tím cũng tương tự, nhưng do tỉ lệ blue nhiều hơn nên:

đỏ + lam (tăng lên so với đỏ hồng 1 tí) = tím hồng
tím hồng + đỏ = tím
tím + rất nhiều đỏ = đỏ tím --> cũng cool red

Đỏ tím tiêu biểu có thể kể đến MAC Diva, Wet n Wild Cherry bomb.



Ảnh: makeuputopia.com
Tiếp theo là về green undertone. Cũng như trường hợp trên, green hòa với red sẽ cho ra yellow, nhưng vì đỏ chiếm ưu thế hơn hẳn nên khi swatch ra tay và làm nhạt đi màu đỏ, màu bạn nhận được sẽ là kết quả của lần hòa màu thứ hai, đó là màu cam (orange). Màu tiêu biểu không gì khác ngoài MAC Lady Danger, Revlon Strawberry Suede.

Tóm tắt:
đỏ + lục = vàng
vàng + đỏ = cam
cam + rất nhiều đỏ = đỏ cam --> warm red

Đó là phần nhận biết và phân biệt, còn chọn màu son theo undertone nào là quyền của bạn. Theo kinh nghiệm cá nhân của mình, màu cool red hợp với hầu hết tông da. Các bạn có da yellow undertone (thuộc nhóm warm undertone) như mình sẽ được hưởng lợi từ cool red bằng việc da và răng trắng hơn. Bạn có biết vì sao không? Hãy vận dụng công thức cuối trong 4 công thức cộng màu đi nào ;)

lam (trong son) + vàng (của da) = lam + (đỏ + lục) = trắng

Tất nhiên sự kết hợp này không thể khiến bạn trắng toát như tờ giấy được, vì lượng blue ở đây cũng nhỏ thôi, nhưng bạn đã thấy điều kì diệu của màu sắc mà mình nói ở đây chưa? ;)
Các bạn Tây da trắng nhợt (mà theo lời các bạn ý là trắng như ma, hehe) khi sử dụng warm red sẽ được hưởng lợi không ít nhờ màu vàng (đỏ + lục) trong son giúp da các bạn ý có sức sống hơn hẳn.

Bạn biết phong cách trang điểm pin up chứ? Lông mày đậm và xếch, đuôi mắt mèo, mà hồng đậm, môi màu blue red.
Bạn có biết vì sao họ đánh màu má đậm vậy không?
Đó là bởi blue undertone trong son đã "triệt tiêu" chút sắc vàng còn sót lại trên làn da vốn đã rất trắng của họ rồi!
Ảnh: room4shoes.deviantart.com
Việc áp dụng quy luật cộng màu trong việc chọn son đỏ được mình gọi ngắn gọn là quy luật "nghịch undertone" (từ này tự bịa ạ :]]).


MAC Kinky
Ảnh: friendsmania.net
Có một điều mà quy luật chọn son thuận undertone hay nghịch undertone đều đồng ý, đó là neutral red phù hợp mọi tông da, tức là không có lam hay lục chi hết, chỉ có đỏ mà táng. Màu son tiêu biểu: MAC Kinky, Wet n Wild Red Velvet.

3. Áp dụng trong chọn son hồng
Tam giác cộng màu của Maxwell
Ảnh: nguyendinhdang.wordpress.com
Về cơ bản, việc chọn son hồng cũng cùng quy luật cộng màu với chọn son đỏ. Có điều khác với son đỏ, son hồng thiên biến vạn hóa hơn nhiều. Đầu tiên hãy nhìn vào hình phía trên, tam giác cộng màu của Maxwell. Như mọi người có thể thấy, từ đỉnh Red chạy dần về phía blue là các sắc độ hồng tím khác nhau thuộc cool undertone, và cũng từ đỉnh Red chạy dần về phía đỉnh Green là các sắc độ màu hồng cam khác nhau thuộc warm undertone. Từ đỉnh Red, hãy kẻ một đường trung tuyến (nối từ đỉnh R đến trung điểm của đoạn GB, trung điểm chính là điểm có số 0,5 đấy ạ, gọi tạm điểm này là I). Nếu màu son của bạn nằm trong ô thuộc khu vực RBI thì nó là cool undertone, còn thuộc khu vực RGI sẽ là warm undertone ạ.
Nếu bạn đọc đến đây và vẫn hiểu được mình đang nói gì thì xin tặng bạn một tràng pháo tay, cũng tự tặng mình một tràng pháo tay vì đã làm bạn hiểu, còn nếu bạn nghĩ thầm trong đầu: "Lằng nhằng!" thì hãy cảm ơn thế giới muôn màu đã kịp nghĩ ra đủ thứ tên để tặng cho các sắc độ hồng khác nhau. Nên bạn có thể nhớ đơn giản:
Warm undertone: coral (hồng cam, san hô), peach (cam hồng, đào)
Cool undertone: fuchsia (hồng tím), baby pink (hồng bợt), bubblegum pink (chả biết dịch ra là gì :]]),... sơ sơ thế thôi ạ.

Và nếu bạn tuyệt vọng đến mức không thể hiểu nổi những gì mình nói phía trên, thì đây là chiếc phao cứu sinh cuối cùng cho bạn:

4. Cách test undertone khi đi mua son


Sau một thời gian quen tay makeup, bạn có thể nhìn ngay ra được undertone của son mà không cần test, nhưng nếu bạn mới tập tành thì cách này khá hữu dụng.
Như mình đã trình bày ở trên, các màu son đỏ có cool undertone sẽ làm răng và da trông trắng hơn do màu lam trong son triệt tiêu bớt màu vàng của da và răng, ngược lại màu vàng trong son đỏ cam (do sự kết hợp của màu lục và màu đỏ trong son) sẽ "kích thích" màu vàng của răng và da trỗi dậy nhiều hơn nữa trong mắt người nhìn. Vì vậy, răng sẽ là một thước đo undertone khá ổn. Cách làm:
Bước 1: cười theo đúng tiêu chí "cười hở mười cái răng"
Bước 2: Vặn son vừa đủ (đừng ngắn quá khó so, dài quá dễ gãy lại đền ốm tiền) và ướm lên phần môi dưới theo chiều ngang như trong hình.
Bước 3: Soi gương hoặc tốt nhất là chụp hình lại, trước và sau khi ướm son lên.
Bước 4: So sánh xem răng mình trắng hơn, vàng hơn hay vẫn như cũ. Nếu trắng hơn thì son là cool red, vàng hơn là warm red và vẫn như cũ là neutral red.

Lưu ý:
- Nên chụp ảnh với cùng 1 điều kiện ánh sáng để có thể so sánh chính xác
- Cách này có hiệu quả nhất với răng từ bình thường đến vàng, trắng quá tác dụng sẽ không rõ bằng tongue emoti


Ba thỏi son được đưa ra thí nghiệm là NYX Mega shine lip gloss màu Perfect Red (hàng trên bên phải), Wet n Wild mega last lipstick màu Stoplight Red (hàng dưới bên trái) và MUA lipstick màu 013 (hàng dưới bên phải). Nhìn hình có thể thấy, son NYX làm răng mình vẫn hơi vàng như cũ, còn da có phần hơi đỏ hơn 1 chút do màu đỏ trong son đã "bắt sóng" được màu đỏ trong da (vẫn công thức cũ: vàng = đỏ + lục) --> neutral red, Wet n Wild làm cả da và răng mình trắng lên --> cool red còn MUA làm răng và da mình vàng hơn --> warm red.

Disclaimer: mình học cách này từ chú Goss Wayne trong video này
Cách này vốn được các makeup artist dùng để thử màu son trước mà không cần đánh lên môi, hôm qua mình đã vắt tay lên trán và nghĩ sao không dùng cách này để thử undertone son đỏ nhỉ?


Còn việc trang điểm, phối hợp màu sắc thế nào cho mắt môi ăn ý, phù hợp với quần áo,... lại là một câu chuyện khác, hẹn mọi người lần sau.

Hy vọng bài viết này đã giúp ích cho mọi người!


Chào thân ái và quyết thắng! ;)



Disclaimer: Tất cả các ý kiến trên đây đều là của mình, CỦA MÌNH tự viết nhé! Vì thế nó sẽ phụ thuộc vào tình trạng da của mình trong thời điểm đó, và hoàn toàn trung thực, không bị ảnh hưởng bởi bất cứ "thế lực đen tối" nào hết :P Bạn chỉ nên cho nó là tư liệu tham khảo thôi, tuyệt đối đừng cho rằng blog này là kim chỉ nam trong việc chọn mua mỹ phẩm. Be smart my girl (boy)! ;) Và cũng đừng ai copy nội dung blog mình (kể cả đã chỉnh sửa) để đem ra ngoài mà không được sự cho phép của mình nhé, vì blog này không phục vụ lợi ích cho bất kì ai ngoại trừ sự thỏa mãn của chính mình!
Nếu muốn sử dụng nội dung của mình hoặc cần liên hệ, email cho mình qua địa chỉ: karedlipstick@gmail.com

1 nhận xét:

  1. vậy cách chọn màu cho son cam thì sao ah.e mê son cam lắm chị ah





    Trả lờiXóa

The Kick-Ass Red Lipstick Designed by Templateism | MyBloggerLab Copyright © 2014

Được tạo bởi Blogger.